ยุทธศาสตร์ของวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ปฏิรูปด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ เพิ่มจำนวนผู้เรียนและพัฒนาผู้เรียนผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานและตรงกับความต้องการของสถานประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระ
แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพของผู้เรียน
และผู้สำเร็จการศึกษา
กลยุทธ์ 1.1 พัฒนาผู้เรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ
กลยุทธ์ 1.2 พัฒนาผู้เรียนผ่านเกณฑ์การทดสอบการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา
กลยุทธ์ 1.3 พัฒนาผู้เรียนผ่านเกณฑ์ทดสอบมาตรฐานวิชาชีพของสถานบันคุณวุฒิวิชาชีพ
กลยุทธ์ 1.4 พัฒนาครูให้มีความชำนาญและเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา
กลยุทธ์ 1.5 พัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่ทันสมัย เช่น E-Learning และ Module
แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มจำนวนผู้เรียน
กลยุทธ์ 2.1 พัฒนาระบบกลไกลเทียบโอนประสบการณ์
กลยุทธ์ 2.2 สร้างและพัฒนาเครือข่ายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
กลยุทธ์ 2.3 แนะแนวเชิงรุก เช่น Open House หรือ Load Show
กลยุทธ์ 2.4 เร่งประชาสัมพันธ์ความเป็นเลิศและเปลี่ยนภาพลักษณ์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 ปฏิรูปด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ หลักสูตรฐานสมรรถนะและการจัดการเรียนการสอนมีการพัฒนาคุณภาพตรงความต้องการของสถานประกอบการหรือประชาคมอาเชียน
แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
กลยุทธ์ 1.1 สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร
กลยุทธ์ 1.2 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรและจัดทำแผนการเรียนรู้
กลยุทธ์ 1.3 พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาร่วมกับเครือข่าย
กลยุทธ์ 1.4 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสอดคล้องกับความต้องการของสถาน
ประกอบการและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน
กลยุทธ์ 2.1 นิเทศการจัดการเรียนการสอนและการนำหลักสูตรฐานสมรรถนะไปใช้
กลยุทธ์ 2.2 พัฒนากระบวนการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนรายวิชา
กลยุทธ์ 2.3 พัฒนาระบบการฝึกงานในสถานประกอบการและศูนย์ฝึกในสถานศึกษา
กลยุทธ์ 2.4 ยกระดับคุณภาพด้านการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียน
กลยุทธ์ 2.5 นำผลงานวิจัยไปใช้แก้ปัญหาการเรียนการสอน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ปฏิรูปด้านการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
เป้าประสงค์ ระบบการบริหารจัดการอาชีวศึกษามีการพัฒนาและมีประสิทธิภาพ
แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ
กลยุทธ์ 1.1 ส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษา
กลยุทธ์ 1.2 จัดทำแผนและพัฒนาการบริหารจัดการตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
กลยุทธ์ 1.3 พัฒนาระบบการบริหารงานและภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา
กลยุทธ์ 1.4 พัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา
กลยุทธ์ 1.5 จัดระบบและกลไกการบริหารความเสี่ยง
แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา
กลยุทธ์ 2.1 สร้างกลไกและวางระบบดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา
กลยุทธ์ 2.2 ดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาของครูที่ปรึกษาและผู้ปกครอง
กลยุทธ์ 2.3 ป้องกันการทะเลาะวิวาท ยาเสพติด สิ่งอบายมุข ในสถานศึกษา
กลยุทธ์ 2.4 ช่วยเหลือให้คำปรึกษาการหารายได้ระหว่างเรียนและทุนการศึกษา
แผนยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
กลยุทธ์ 3.1 พัฒนาสภาพแวดล้อมภูมิทัศน์ของสถานศึกษา
กลยุทธ์ 3.2 พัฒนาอาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงานของสถานศึกษา
กลยุทธ์ 3.3 บริการ พัฒนาและจัดหาศูนย์วิทยบริการ
กลยุทธ์ 3.4 เร่งจัดหาจัดการวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์และคอมพิวเตอร์
แผนยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาครู บุคลากร ทางการศึกษาและการระดมทรัพยากรในการจัดการอาชีวศึกษา
กลยุทธ์ 4.1 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกับเครือข่าย
กลยุทธ์ 4.2 บริหารการเงินและงบประมาณสอดคล้องกับแผนพัฒนาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ 4.3 ระดมทรัพยากรในการจัดการอาชีวศึกษากับเครือข่ายในประเทศและต่างประเทศ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 ปฏิรูปด้านการบริการและวิชาชีพ
เป้าประสงค์ การบริการวิชาการและวิชาชีพสู่สังคมชุมชนท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาและส่งเสริมได้มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ 1 วิเคราะห์ความต้องการรับบริการวิชาการและวิชาชีพเฉพาะของชุมชน
กลยุทธ์ 2 จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ ในการบริการวิชาการและวิชาชีพเฉพาะให้กับชุมชน
กลยุทธ์ 3 ร่วมมือกับเครือข่ายในการบริการวิชาการและวิชาชีพเฉพาะให้กับชุมชน
กลยุทธ์ 4 จัดหาศูนย์ฝึกอบรมยานยนต์เคลื่อนที่บริการวิชาการและวิชาชีพเฉพาะให้กับชุมชน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 สนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาและสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ การประกอบอาชีพอิสระและงานวิจัย
เป้าประสงค์ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ การประกอบอาชีพอิสระ งานวิจัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้มีคุณภาพและมาตรฐานสากล
แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาและสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และงานวิจัย ให้มีคุณภาพและ มาตรฐานสากล
กลยุทธ์ 1.1 พัฒนาระบบกลไกการบริหารจัดการสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และ งานวิจัย
กลยุทธ์ 1.2 สร้างและพัฒนาคุณภาพ นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และงานวิจัย
กลยุทธ์ 1.3 จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนและประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความเป็นเลิศ
แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนางานสร้างสรรค์ และการประกอบอาชีพอิสระ
กลยุทธ์ 2.1 พัฒนาระบบการพัฒนางานสร้างสรรค์ และการประกอบอาชีพอิสระ
กลยุทธ์ 2.2 ร่วมมือกับเครือข่าย พัฒนาคุณภาพงานสร้างสรรค์ และการประกอบอาชีพอิสระ
กลยุทธ์ 2.3 สร้าง พัฒนาและดำเนินการของศูนย์บ่มเพาะในสถานศึกษา
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 สนับสนุนส่งเสริมการปลูกฝังจิตสำนึกและเสริมสร้างความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
เป้าประสงค์ นักเรียนนักศึกษามีจิตสำนึกและเสริมสร้างเป็นพลเมืองไทยและพลโลกที่ดี
แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนานักเรียนนักศึกษามีจิตสำนึกและเสริมสร้างเป็นพลเมืองไทยที่ดี
กลยุทธ์ 1.1 ปลูกจิตสำนึกด้านการรักชาติเทิดทูลพระมหากษัตริย์และส่งเสริมปละปกครอง ระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
กลยุทธ์ 1.2 ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม
กลยุทธ์ 1.3 ปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ 1.4 ส่งเสริมด้านการกีฬาและนันทนาการ
กลยุทธ์ 1.5 ปลูกฝังจิตสำนึกด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาครูและนักเรียนนักศึกษาเตรียมพร้อมเป็นพลโลกที่ดี
กลยุทธ์ 2.1 พัฒนาครูและนักเรียน นักศึกษา การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษและไอที
กลยุทธ์ 2.2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษาศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของอาเซียน
กลยุทธ์ 2.3 แลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษาระหว่างกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
กลยุทธ์ 2.4 จัดส่งนักเรียนนักศึกษาฝึกงานประสบการณ์ในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 7 ปฏิรูปการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น
เป้าประสงค์ การบริหารจัดการและการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตร
กลยุทธ์ 1.1 พัฒนาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ 1.2 ร่วมมือกับเครือข่ายพัฒนาและสร้างหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาชีพเฉพาะทาง
กลยุทธ์ 1.3 ร่วมมือกับเครือข่ายพัฒนาและสร้างหลักสูตรวิชาชีพเฉพาะทางพิเศษ (6-12 ชั่วโมง ต่อหลักสูตร)
แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบกระบวนการฝึกอบรม
กลยุทธ์ 2.1 จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์แต่ละสาขาวิชาชีพที่ทันสมัย
กลยุทธ์ 2.2 จัดเตรียมและจัดหาพื้นที่ฝึกอบรมที่ทันสมัย
กลยุทธ์ 2.3 พัฒนาและจัดเตรียมเอกสารการฝึกอบรม ใบความรู้ ใบสั่งงาน ใบประเมินผลภาคปฏิบัติ
กลยุทธ์ 2.4 ร่วมมือกับเครือข่าย หุ้นส่วนสร้างศูนย์ฝึกอบรมในสถานศึกษา
แผนยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาครูบุคลากรและระดมทรัพยากรในการฝึกอบรม
กลยุทธ์ 3.1 ร่วมมือกับเครือข่ายและภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ 3.2 พัฒนาครูผู้ฝึกอบรมมีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพเฉพาะ
กลยุทธ์ 3.3 จัดทำฐานข้อมูลเครือข่ายและภูมิปัญญาท้องถิ่น
แผนยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาระบบบริหารจัดการฝึกอบรม
กลยุทธ์ 4.1 จัดทำแผนการบริหารการฝึกอบรม
กลยุทธ์ 4.2 บริหารการเงินงบประมาณสอดคล้องกับแผนพัฒนาสถานศึกษา
กลยุทธ์ 4.3 เร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุก เปลี่ยนภาพลักษณ์
กลยุทธ์ 4.4 ใช้ระบบ ICTมาใช้บริหารจัดการในด้านผู้รับการฝึกอบรม ด้านบุคลากรและด้านงบประมาณ
แผนยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาระบบการประเมินผลและติดตามผลการฝึกอบรม
กลยุทธ์ 5.1 จัดระบบฐานข้อมูลและการสืบค้นผู้รับการฝึกอบรมและผู้สำเร็จการฝึกอบรม
กลยุทธ์ 5.2 จัดระบบฐานข้อมูลและการสืบค้นผู้สำเร็จการการฝึกอบรมนำความรู้ความสามารถไปใช้ประโยชน์
กลยุทธ์ 5.3 เร่งพัฒนาปรับปรุงกระบวนการฝึกอบรมตามข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 8 ส่งเสริมและพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
เป้าประสงค์ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
แผนยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบกระบวนการประกันคุณภาพภายใน
กลยุทธ์ 1.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ 1.2 จัดทำแผนพัฒนาการจัดการของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
แผนยุทธศาสตร์ที่ 2 การประเมินผลและติดตามผลการประกันคุณภาพภายใน
กลยุทธ์ 2.1 จัดทำแผนการประเมินผลและติดตามผลการประกันคุณภาพภายใน
กลยุทธ์ 2.2 ครู / หัวหน้าแผนก งาน จัดทำ SAR ตามตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้อง
กลยุทธ์ 2.3 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาและแผนการประเมินผลและติดตามผลการประกันคุณภาพภายใน
แผนยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาการดำเนินงานตามมาตรฐานอาชีวศึกษา
กลยุทธ์ 3.1 จัดทำเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลแต่ละตัวบ่งชี้
กลยุทธ์ 3.2 บริหารจัดการข้อมูลแต่ละตัวบ่งชี้ด้วยระบบ ICT
กลยุทธ์ 3.3 นำข้อเสนอแนะผลจากการประกันคุณภาพภายในและภายนอกมาพัฒนาสถานศึกษา